Giờ làm việc: Thứ 2->Thứ 6: 14h-19h (Thứ 7-Chủ nhật: 09h-19h)

038.605.2900 - 090.421.9595

Ăn thanh long đỏ hay thanh long trắng thì tốt hơn?

Đăng bởi Đông Y Phúc Thành vào lúc 03/06/2020

Thanh long là có loại thanh long trắng và thanh long đỏ phổ biến, có giá trị dinh dưỡng cao, chứa vitamin C, B2 và axit nicotinic, cũng như khoáng chất kali, canxi, magiê, kẽm, sắt, v.v. Và giàu nước và chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp bài tiết, ngăn ngừa táo bón, giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và bệnh trĩ. Nhưng đừng nghĩ rằng thanh long có lượng calo thấp. Hãy coi chừng lượng đường vượt mức nếu bạn ăn quá nhiều. Điều quan trọng hơn là phải chú ý đến hàm lượng kali. Bệnh thận không nên ăn.

Thanh long có hàm lượng dinh dưỡng như thế nào?

Thanh long chứa vitamin C, B2 và axit nicotinic, cũng như khoáng chất kali, canxi, magiê, kẽm và sắt.

Thanh long rất giàu magiê, chứa 31mg/100g. Nó nặng gấp ba lần cam quýt và thậm chí gấp sáu lần so với nho và lê.

Magiê là một thành phần cấu thành lên răng và xương. Cùng với natri, kali và canxi, nó giúp duy trì các chức năng bình thường của tim, cơ bắp và dây thần kinh. Nó có tác dụng ổn định thần kinh và giúp ổn định tâm trạng.

Hàm lượng kẽm cao là một đặc tính khác của thanh long. Nó chỉ kém một chút so với cam quýt và đứng thứ hai trong số các loại trái cây tươi.

Thanh long 86% là nước, nhưng hàm lượng chất xơ của nó cũng rất phong phú, chứa 1.7g/100g. Chất xơ có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp bài tiết, ngăn ngừa táo bón và giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và bệnh trĩ.

Thanh long được cho là một sản phẩm giảm cân thần thánh. Ăn thanh long có thực sự giảm cân?

86% thanh long là nước. Chất xơ có trong thanh long có thể làm cho dạ dày no, giảm lượng thức ăn, giúp lượng ăn vừa phải vì thế mà có thể giúp giảm cân.

Phải nói rằng, một quả thanh long nặng 120g vẫn có 60 calo, không khác nhiều so với các loại quả trung bình khác. Và bởi vì độ ngọt của thanh long tương đối thấp, nên sau khi ép, một số người cảm thấy rằng nước ép của thanh long không đủ ngọt, cho nên họ thường thêm đường hoặc sữa chua vào uống cho ngon, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ phải tiêu thụ nhiều calo hơn.

Có phải thanh long đỏ bổ dưỡng hơn thanh long trắng?

Ăn thanh long đỏ hay thanh long trắng thì tốt hơn?

Thanh long thường nhắc đến là thanh long trắng, bên phải là thanh long đỏ giàu anthocyanin

Trong thực tế, giá trị dinh dưỡng của thanh long đỏ là cao hơn.

Đầu tiên, chúng có chứa nhiều carotene hơn. Đây là chất chống oxy hóa hiệu quả nhất giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tiếp theo, thanh long đỏ có chứa nhiều vitamin C. Nó không chỉ có tác dụng tăng vẻ đẹp của cơ thể mà còn khiến người ăn kiêng kéo dài cảm giác no, không gây đói nên giảm cân hiệu quả.

Thứ 3, thanh long đỏ có chứa nhiều anthocyanin hơn. Đây là chất chống oxy hóa mạnh, ngăn ngứa đột quỵ do các cơn đau tim và cục máu đông. Hơn nữa, nó cũng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, chống lại sự lão hóa.

Ăn thanh long có thể giúp hạ đường huyết?

Thanh long có hàm lượng kẽm cao, tốt nhất trong số các loại trái cây tươi, chỉ ít hơn cam quýt. Kẽm là một trong những thành phần của insulin và các loại enzyme khác nhau trong cơ thể. Theo dân gian, thanh long có tác dụng hạ đường huyết. Có thể là do nó rất giàu kẽm.

Việc ăn trái thanh long có thể hạ đường huyết hay không phải được xác nhận bởi nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, thanh long có chứa chất xơ, có thể trì hoãn sự hấp thụ đường, do đó lượng đường trong máu sẽ không tăng quá nhanh, điều này rất hữu ích cho sự ổn định của bệnh tiểu đường. 

Bệnh nhân tiểu đường nên tiêu thụ hai phần trái cây mỗi ngày theo khuyến cáo. Một khẩu phần thanh long là 120 gram.

Bệnh nhân nào nên hạn chế ăn thanh long?

Thanh long không được coi là một loại quả có hàm lượng kali cao. Hàm lượng kali khoảng 190mg/100g. Đối với bệnh nhân bệnh thận cần hạn chế kali, hàm lượng kali trong máu của những bệnh nhân này thường cao. Một khi ion kali trong cơ thể quá cao, co giật có thể xảy ra.