Giờ làm việc: Thứ 2->Thứ 6: 14h-19h (Thứ 7-Chủ nhật: 09h-19h)

038.605.2900 - 090.421.9595

Bảo vệ và cải thiện thính giác

Đăng bởi Phúc Thành vào lúc 04/11/2020

Thính giác của mỗi người sẽ dần trở nên kém đi cùng với tuổi tác. Nhất là trong môi trường đô thị hóa như hiện nay, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ngày càng gia tăng khiến đôi tai – bộ phận vô cùng nhạy cảm của cơ thể rất dễ bị tổn thương, dẫn đến gia tăng tình trạng suy giảm thính giác.

Bảo vệ và cải thiện thính giác

Đôi tai – bộ phận vô cùng nhạy cảm của cơ thể rất dễ bị tổn thương

1. Bảo vệ đôi tai

Để bảo vệ tốt cho đôi tai, tránh suy giảm thính lực, chuyên gia khuyên bạn cần thực hiện ngay những điều này:

1.1. Hạn chế sử dụng tai nghe

Đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ sẽ dẫn đến việc các bộ phận trong tai phải chịu áp lực lớn, thính lực suy giảm và thậm chí bị điếc. Để ngăn chặn nguy cơ này, bạn nên lựa chọn loại tai nghe có khả năng giảm tiếng ồn tốt hoặc sử dụng tai nghe dạng chụp tai thay vì dạng nhét tai. Âm lượng và thời lượng của âm thanh có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tai, các nhà khoa học đã khuyến cáo người nghe nên áp dụng quy tắc 60/60 - chỉ nên nghe nhạc với mức âm lượng không vượt quá 60%, mỗi lần nghe không quá 60 phút để bảo vệ đôi tai của bạn.

Đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ sẽ dẫn đến việc các bộ phận trong tai phải chịu áp lực lớn, thính lực suy giảm

Đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ sẽ dẫn đến việc các bộ phận trong tai phải chịu áp lực lớn, thính lực suy giảm

1.2. Tránh xa tiếng ồn lớn

Tiếng nhạc tại các buổi party, tiếng ồn lớn từ các nhà máy, công trường hoặc tiếng còi tàu xe… đều có thể khiến đôi tai của bạn bị tổn thương. Bất kỳ âm thanh nào trên 85dB có thể gây hại tới thính giác, đặc biệt nếu bạn tiếp xúc với chúng trong một thời gian dài. Lời khuyên cho bạn là nên chuẩn bị một số loại phụ kiện giúp tai hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn như nút tai hay chụp tai.

Tiếng ồn lớn khiến đôi tai của bạn bị tổn thương

Tiếng ồn lớn khiến đôi tai của bạn bị tổn thương

1.3. Cẩn thận khi bơi

Bạn cần lưu ý không nên đi bơi khi gặp các tình trạng như viêm tai ngoài, viêm tai giữa. Ngoài ra bạn cũng không nên đi bơi ở những hồ bơi ô nhiễm, kém vệ sinh, việc nước bẩn tràn vào tai có thể gây viêm tai, sưng tấy bên trong tai và ù tai. Tốt nhất khi đi bơi, bạn cần bảo vệ đôi tai của mình bằng cách sử dụng nút bịt tai, dùng mũ chống thấm nước trùm đầu…

Không nên đi bơi khi gặp các tình trạng như viêm tai ngoài, viêm tai giữa

Không nên đi bơi khi gặp các tình trạng như viêm tai ngoài, viêm tai giữa

2. Các biện pháp đơn giản để cải thiện thính giác

2.1. Giấc ngủ là quan trọng

Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ hay ngưng thở khi ngủ có liên kết trực tiếp với suy giảm thính giác. Các nhà khoa học đã đưa giả thuyết rằng ngưng thở khi ngủ là nguyên nhân gây ra giảm lưu lượng máu đến vùng tai trong và dẫn đến khả năng nghe kém đi. Nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ, bạn nên trao đổi với bác sĩ càng sớm càng tốt vì vấn đề suy giảm thính giác của bạn vẫn có thể đang ở giai đoạn có thể hồi phục tốt. Tốt nhất, bạn nên ngủ đủ 6-8 tiếng cho mỗi đêm.

Thiếu ngủ có liên kết trực tiếp với suy giảm thính giác

Thiếu ngủ có liên kết trực tiếp với suy giảm thính giác

2.2. Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách để cải thiện thính giác một cách tự nhiên, cũng giúp cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần. Hệ thống thính giác của bạn không bao giờ ngừng hoạt động, vì vậy, cần phải được cung cấp thường xuyên bởi các chất dinh dưỡng và oxy. Và tập thể dục là cách để cung cấp dinh dưỡng và oxy giúp cải thiện và máu bơm tốt hơn cho hệ thống thính giác. Tập thể dục aerobic hay luyện tập yoga là một trong những cách rất tốt. Chúng ta đã biết những điều kỳ diệu mà yoga mang lại cho tâm trí và cơ thể. Nhưng bạn cũng nên biết rằng yoga là một trong những cách tốt nhất để cải thiện khả năng nghe một cách tự nhiên. Các bài tập như tư thế tam giác, tư thế hoa sen, hình dáng rắn hổ mang và hình dạng cây là tuyệt vời để giúp tăng tuần hoàn máu và chất dinh dưỡng cho tai trong cũng như não.

Tập thể dục là một trong những cách để cải thiện thính giác một cách tự nhiên

Tập thể dục là một trong những cách để cải thiện thính giác một cách tự nhiên

2.3. Bỏ thuốc lá

Càng hút thuốc nhiều, bạn càng bị suy giảm về tuần hoàn mạch máu và gây ra nguy cơ tăng huyết áp, cả hai đều trực tiếp liên quan đến suy giảm thính giác. Cần bỏ thuốc lá ngay và tránh môi trường có khói thuốc.

Càng hút thuốc nhiều, bạn càng bị suy giảm về tuần hoàn mạch máu và gây ra nguy cơ tăng huyết áp, cả hai đều trực tiếp liên quan đến suy giảm thính giác

Cần bỏ thuốc lá và tránh môi trường có khói thuốc.

2.4. Lấy ráy tai

Đôi khi ráy tai làm bạn khó nghe, do đó cần loại bỏ chúng ngay. Bạn có thể đổ một vài giọt nước muối sinh lý vào trong tai và để qua đêm. Sáng hôm sau, bạn sẽ thấy rằng ráy tai mềm hẳn đi, bạn sẽ dễ dàng lấy và loại bỏ ráy tai hoàn toàn.

Ráy tai làm bạn khó nghe, do đó cần loại bỏ chúng ngay

Ráy tai làm bạn khó nghe, do đó cần loại bỏ chúng ngay

2.5. Khám bác sĩ

Có thể bạn đang bị giảm chất lượng thính giác vì bị nhiễm khuẩn tai, đặc biệt nếu bạn cảm thấy đau ở tai kèm sốt hoặc chảy mủ tai kéo dài. Bác sĩ sẽ chẩn đoán và xử trí sớm để tránh biến chứng.

Bác sĩ sẽ chẩn đoán và xử trí sớm để tránh biến chứng suy giảm thính giác

Bác sĩ sẽ chẩn đoán và xử trí sớm để tránh biến chứng suy giảm thính giác

3. Chế độ ăn tốt cho thính giác

3.1. Chất béo Omega 3 & Vitamin D

Chất béo Omega 3 và Vitamin D thường có trong cá như cá hồi, cá ngừ, cá mòi có thể có những tác động rất tích cực đến thính lực. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lớn ăn cá hai lần một tuần có một cơ hội thấp hơn 42% phải đối mặt với mất thính lực liên quan đến tuổi tác so với những người không ăn cá. Lý do chính, nghiên cứu đã kết luận, đó là chất béo Omega 3 tăng cường các mạch máu trong hệ thống cảm nhận âm thanh của tai. Có thể nói “Cá là bạn của tai”.

Cá có những tác động rất tích cực đến thính lực

Cá có những tác động rất tích cực đến thính lực

3.2. Chất chống oxy hóa và acid folic 

Chất chống oxy hóa hoạt động như chất bổ sung mất thính lực bằng cách giảm số lượng các gốc tự do tràn ngập trong cơ thể của bạn, các gốc tự do có thể gây tổn hại các mô thần kinh ở tai trong của bạn. 
Axit folic là một yếu tố quan trọng giúp cơ thể hình thành tế bào mới. Các nghiên cứu cho thấy, người trưởng thành có nồng độ axit folic thấp trong máu dễ bị mất thính lực do tuổi tác. Việc bổ sung axit folic có thể làm giảm nguy cơ này, bởi khi đó, cơ thể sẽ sử dụng axit folic để chuyển hóa homocysteine - một hợp chất gây viêm, làm giảm lưu thông máu. Trong khi đó, việc lưu thông máu tốt rất quan trọng, sẽ giúp giữ các tế bào lông nhỏ xíu ở tai trong khỏe mạnh và hoạt động đúng đắn.

Các loại thực phẩm giàu axit folic bao gồm: ngũ cốc, gan, rau bina, bông cải xanh và măng tây. Nhớ luôn ăn rau để bảo vệ thính lực của bạn

Ăn rau để bảo vệ thính lực của bạn

Ăn rau để bảo vệ thính lực của bạn

3.3. Magiê 

Nghiên cứu tiến hành tại Đại học Michigan (Mỹ) đã cho thấy, những người điều trị bằng magie (cùng với vitamin A, C và E) đã bảo vệ được thính lực trước tiếng ồn. Các nhà khoa học lý giải rằng, điều này là bởi magie chiến đấu chống lại ảnh hưởng những gốc tự do khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn - gần giống như một hàng rào bảo vệ cho các tế bào lông ở tai trong. Ngoài ra, thiếu magie cũng khiến cho các mạch máu co lại, mất đi oxy.
Thực phẩm giàu magiê bao gồm: chuối, atisô, khoai tây, rau bina, cà chua và bông cải xanh.

Thực phẩm giàu magiê bao gồm: chuối, atisô, khoai tây, rau bina, cà chua và bông cải xanh.

Thực phẩm giàu magiê bao gồm: chuối, atisô, khoai tây, rau bina, cà chua và bông cải xanh.

3.4. Kẽm là một “Vitamin” cho thính giác

Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng của tế bào cũng như chữa lành vết thương, do đó, nó hữu ích trong việc ngăn ngừa vi khuẩn gây nhiễm trùng tai. Một số nghiên cứu cho thấy, kẽm cũng có hiệu quả trong điều trị ù tai ở người có thính giác bình thường.

Thực phẩm giàu kẽm bao gồm: thịt bò, thịt gà đen, hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng, đậu Hà Lan, đậu lăng, hàu và sô cô la đen.

Kẽm cũng có hiệu quả trong điều trị ù tai ở người có thính giác bình thường

Kẽm cũng có hiệu quả trong điều trị ù tai ở người có thính giác bình thường

3.5. Vitamin C, E & Glutathione 

Tương tự như các chất chống oxy hóa, Vitamin C / E hoạt động như chất bổ sung thính lực bằng cách kiểm soát các gốc tự do và tăng cường hệ thống miễn dịch toàn thân của bạn, do đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tai. Các nguồn Vitamin C / E dễ dàng để tìm thấy trong rau quả (ví dụ cam, ớt…).

Các thành phần trên đây là những yếu tố chính của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm tăng sức khỏe của bạn. Nếu bạn muốn làm thế nào để ngăn ngừa mất thính lực chưa cần đến giúp đỡ của máy trợ thính, thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng và bổ sung cho thính lực là một giải pháp dễ tìm kiếm, hợp tự nhiên, phù hợp với sinh lý cơ thể và hoàn toàn có thể ngăn ngừa mất thính lực và bảo tồn thính lực cho bạn trong hiện tại và tương lai.

Vitamin C / E hoạt động như chất bổ sung thính lực bằng cách kiểm soát các gốc tự do và tăng cường hệ thống miễn dịch toàn thân của bạn, do đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tai

Vitamin C / E dễ dàng để tìm thấy trong rau quả (ví dụ cam, ớt…)

3.6. Kali

Kali có nhiệm vụ điều hòa lượng chất lỏng trong mô máu và cơ thể của bạn. Khoáng chất này quan trọng đối với sức khỏe thính giác bởi chất lỏng ở tai trong phụ thuộc vào nguồn kali phong phú, đặc biệt là trong một phần của tai biên dịch tiếng động chúng ta nghe thành các xung điện não diễn giải như âm thanh. Khi có tuổi, kali tự nhiên giảm đi và góp phần gây mất thính lực.

Các loại thực phẩm giàu kali bao gồm: khoai tây, rau bina, cà chua, nho khô, mơ, chuối, dưa hấu, cam, sữa chua và sữa ít chất béo.

Thực phẩm giàu kali bao gồm: khoai tây, rau bina, cà chua, nho khô, mơ, chuối, dưa hấu, cam,..

Thực phẩm giàu kali bao gồm: khoai tây, rau bina, cà chua, nho khô, mơ, chuối, dưa hấu, cam,..

Có nhiều cách để duy trì thính giác khỏe mạnh. Bảo vệ đôi tai của bạn bằng hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn độc hại và giữ không nhiễm trùng tai là vấn đề tất nhiên. Một lối sống lành mạnh với siêng tập thể dục, một chế độ ăn uống cân bằng và đủ vitamin có thể giúp ngăn chặn hoặc trì hoãn mất thính lực.