Giờ làm việc: Thứ 2->Thứ 6: 14h-19h (Thứ 7-Chủ nhật: 09h-19h)

038.605.2900 - 090.421.9595

Bốn loại thực phẩm tưởng cực kỳ an toàn cho dạ dày nhưng kỳ thực cũng có thể làm tổn thương dạ dày

Đăng bởi Đông Y Phúc Thành vào lúc 31/05/2020

Nhiều người có hệ tiêu hóa kém, và họ chọn ăn "thực phẩm mà họ nghĩ là dễ tiêu cho dạ dày" mà mọi người đều biết. Tuy nhiên, những thực phẩm này cũng có tác dụng phụ là "làm tổn thương dạ dày nếu ăn không đúng cách". Life Times đã thu thập bốn loại thực phẩm mà mọi người đều nghĩ là tốt cho dạ dày. Trên thực tế, đã có nhiều người hiểu lầm khi sử dụng chúng.

1. Cháo trắng, cơm canh

Nhiều người nghĩ rằng cháo trắng mềm và ấm nên dễ tiêu không gây kích ứng dạ dày, nhưng nếu cháo nuốt mà không nhai đầy đủ, sẽ không đủ nước bọt để tiêu hóa ban đầu. Tương tự như vậy với cơm canh.

Phương pháp ăn uống được khuyến nghị: Khi dạ dày khó chịu, bạn không thể ăn cháo cho mỗi bữa ăn, chỉ nên một lần một ngày mà thôi.

Bốn loại thực phẩm tưởng cực kỳ an toàn cho dạ dày nhưng kỳ thực cũng có thể làm tổn thương dạ dày

2. Bánh quy giòn

Nhiều người cho rằng lớp gelatin hóa tinh bột sau khi nướng có thể trung hòa axit dạ dày và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Bánh quy giòn có một số lợi ích cho những người bị tăng tiết axit dạ dày, nhưng hàm lượng natri cao của bánh quy có thể gây tăng huyết áp và gây phù nề, hơn nữa một số bánh quy còn có nhiều chất béo.

Cách ăn được khuyến nghị: chú ý đến danh sách thành phần khi mua, mua ít natri và hàm lượng chất béo, và không thể ăn bánh quy như cơm.

Bốn loại thực phẩm tưởng cực kỳ an toàn cho dạ dày nhưng kỳ thực cũng có thể làm tổn thương dạ dày

3. Ăn chay

Nhiều người nghĩ rằng rau dễ tiêu hóa hơn thịt, vì vậy những người có dạ dày không tốt nên ăn chay. Nhưng thịt có nhiều chất dinh dưỡng như protein chất lượng cao và axit béo thiết yếu hơn thực vật, rất hữu ích cho việc sửa chữa niêm mạc dạ dày. Hơn nữa ăn chay lâu dài không đúng cách sẽ dẫn đến thiếu dinhdưỡng, hàm lượng các chất dinh dưỡng không đồng đều. Vì vậy, cho dù dạ dày có tốt hay không, chúng ta phải ăn một ít thịt nạc, cá, trứng sữa và các thực phẩm động vật khác một cách có chừng mực.

Bốn loại thực phẩm tưởng cực kỳ an toàn cho dạ dày nhưng kỳ thực cũng có thể làm tổn thương dạ dày

4. Sữa

Một số người nghĩ rằng sữa có thể làm loãng axit dạ dày và tạo thành một lớp màng bảo vệ dạ dày. Đúng là uống sữa nóng khi bụng đầy chướng và có quá nhiều axit dạ dày có thể giúp làm giảm những cảm giác đó, nhưng sữa sẽ thúc đẩy sự tiết axit dạ dày hơn là trung hòa axit dạ dày.

Phương pháp ăn uống được khuyến nghị: Những người đang điều trị bằng thuốc kháng axit nên uống ít sữa và không uống khi có vấn đề về dạ dày , để không gây ra những triệu chứng khó chịu như đầy hơi.

Bốn loại thực phẩm tưởng cực kỳ an toàn cho dạ dày nhưng kỳ thực cũng có thể làm tổn thương dạ dày

7 thói quen ăn uống giúp bảo vệ dạ dày

1. Duỗi thẳng eo và lưng

Nếu bạn thư giãn hoặc ngồi ở bàn thấp khi ăn, rất dễ cúi xuống và trùng người, khiến thực quản và dạ dày bị chèn ép, ảnh hưởng đến tiêu hóa và lưu thông máu. Bạn nên ăn ở bàn có chiều cao phù hợp và duỗi thẳng lưng.

2. Cách 4 đến 6 giờ giữa các bữa ăn

Nếu khoảng thời gian giữa các bữa ăn quá dài sẽ khiến mọi người cảm thấy đói và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, nếu khoảng thời gian quá ngắn, cơ quan tiêu hóa sẽ không được nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến sự thèm ăn và tiêu hóa.

Khuyến cáo rằng khoảng thời gian giữa các bữa ăn là 4 đến 6 giờ.

3. Nhai chậm và ăn vừa đủ

Đặt đũa xuống sau mỗi lần cắn và tập trung nhai cẩn thận. Ăn vừa đủ, đừng ăn quá no.

4. Đừng nói về những rắc rối trong bữa tối

Nói trong bữa ăn sẽ làm giảm số lượng nhai và tiết nước bọt, ảnh hưởng đến tiêu hóa, vì vậy tốt nhất không nên nói, nếu bạn phải nói điều gì đó, tốt hơn là nói về các chủ đề vui vẻ và quên đi những chủ đề đáng thất vọng.

Bốn loại thực phẩm tưởng cực kỳ an toàn cho dạ dày nhưng kỳ thực cũng có thể làm tổn thương dạ dày

PGS.TS.BS.Nguyễn Văn Toại cho biết nếu bạn không thể duy trì tâm trạng vui vẻ cho bữa ăn thì nó sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu hóa của chính bạn

5. Đi bộ nửa giờ sau bữa ăn

Ngồi hoặc nằm ngay sau bữa ăn sẽ gây ra chứng trào ngược axit dạ dày, vì vậy tốt nhất bạn nên đứng hoặc đi bộ trong nửa giờ sau bữa ăn. Nếu bạn cảm thấy quá no, bạn có thể xoa bụng 10 đến 20 vòng theo chiều kim đồng hồ, nhưng không được tập thể dục mạnh mẽ như chạy nhảy.

6. Đừng uống trà khi bạn no

Không nên uống trà ngay sau bữa ăn, vì axit tannic trong trà sẽ được trộn với protein của thức ăn để tạo ra các chất khó tiêu hóa, làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Nên uống nửa giờ sau bữa ăn, điều này có thể thúc đẩy tiêu hóa, cũng như khử trùng và bảo vệ răng.

7. Dùng ít gia vị nấu ăn

Một số gia vị như quế và thì là sẽ gây khô miệng, đau họng nếu bạn ăn quá nhiều, cũng gây tăng tiết axit dạ dày và đầy hơi, do đó khi nấu ăn nên dùng quá nhiều gia vị.