Giờ làm việc: Thứ 2->Thứ 6: 14h-19h (Thứ 7-Chủ nhật: 09h-19h)

038.605.2900 - 090.421.9595

Ngủ nhiều sẽ giúp giảm cân, có phải bạn đã không biết điều này?

Đăng bởi Đông Y Phúc Thành vào lúc 17/04/2020

Kiểm soát cân nặng trong thời gian dài nhưng vẫn không thể giảm cân. Có lẽ không phải do chúng ta thiếu kỷ luật tự giác đâu, mà là các hormone kiểm soát cân nặng đã không ngoan ngoãn nghe lời. Ngoài việc kiểm soát chế độ ăn uống, giấc ngủ rất quan trọng đối với việc kiểm soát cân nặng lâu dài. 

1. Thiếu ngủ = tăng cân?

Trên thực tế, vài thập kỷ trước, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng với sự phát triển của xã hội, thời gian ngủ ngày càng giảm và trọng lượng trung bình ngày càng tăng. 
Với các bằng chứng dịch tễ học, cho dù ở người lớn hay trẻ em, khi thời gian ngủ giảm, xác suất béo phì tăng là một thực tế không thể chối cãi. Đối với những người ngủ ít hơn 8 giờ, cứ sau mỗi giờ giảm thời gian ngủ, chỉ số BMI trung bình tăng 0,35kg / m2. 

2. Ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đối với quá trình trao đổi chất

Các xét nghiệm cho thấy rằng thiếu ngủ trong 2 ngày (chỉ ngủ 4 tiếng/ngày) có thể làm cho kết quả đường huyết (xét nghiệm dung nạp glucose) của những người khỏe mạnh như bệnh nhân tiền đái tháo đường.
Ngủ không đủ giấc có thể làm tăng bài tiết adrenaline và làm giảm khả năng dung nạp glucose. Nói cách khác, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng liên tục, dẫn đến suy tim trong thời gian dài, bệnh mạch máu, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa đặc biệt là béo phì.

Nếu bạn không ngủ một đêm, tốc độ trao đổi chất cơ bản sẽ giảm 5% vào ngày hôm sau và tốc độ trao đổi chất sau khi ăn sẽ giảm 20%. Nếu bạn chỉ ngủ 5,5 giờ mỗi ngày trong hai tuần liên tiếp, tốc độ trao đổi chất cơ bản sẽ giảm đáng kể sau một khoảng thời gian.

3. Leptin – Hormone giải phóng năng lượng

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Toại cho biết: Leptin được sản xuất bởi các tế bào mỡ của chúng ta. Chúng được biết đến như một loại hormone làm giảm sự thèm ăn. Công việc quan trọng nhất của leptin là giao tiếp với hệ thần kinh để điều chỉnh sự thèm ăn và lượng thức ăn. Việc giảm giấc ngủ đối với cơ thể làm giảm bài tiết leptin đồng thời làm tăng cảm giác đói. Leptin giảm 18% và cơn đói tăng 28%. Kết quả là chúng ta ăn nhiều hơn.

4. Điều chỉnh giấc ngủ và cân nặng
Ngủ không đủ giấc sẽ khiến mọi người ăn nhiều hơn. Đồng thời, cơ thể sẽ cố gắng giảm tiêu thụ và đi vào trạng thái tiêu thụ năng lượng thấp. Kết quả chung cũng là tăng cân.

Một cuộc khảo sát dịch tễ học theo dõi 20 năm trên Tạp chí Y học New England cho thấy những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày tăng hơn 5kg so với những người ngủ 7 giờ mỗi ngày, vì vậy điều quan trọng là ngủ ngon giấc để ổn định cân nặng .