Giờ làm việc: Thứ 2->Thứ 6: 14h-19h (Thứ 7-Chủ nhật: 09h-19h)

038.605.2900 - 090.421.9595

Những lợi ích của quả nhãn đối với sức khỏe

Đăng bởi Phúc Thành vào lúc 11/11/2019

Nhãn là loại trái cây ngon ngọt, dễ ăn và cũng chứa nhiều dinh dưỡng. Nhãn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C,  B1, PP, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ, mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe!

Thành phần dinh dưỡng của quả nhãn

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g nhãn tươi

Nước (Water ): 86.3g - Năng lượng: 48 Kcal ( 285kcal/100g nhãn khô) – Protein: 0.9g - Lipid: 0.1g - Glucid (Carbohydrate): 10.9g (65.9g/100g nhãn khô) - Celluloza (Fiber) : 1.0g - Calci (Calcium) 21 mg - Sắt (Iron): 0.40 mg - Magiê (Magnesium): 10 mg - Mangan (Manganese): 0.1mg- Phospho (Phosphorous): 12mg - Natri (Sodium): 26mg - Kẽm (Zinc): 0.29 mg - Đồng (Copper): 150 μg - Vitamin C (Ascorbic acid): 58 mg - Vitamin B1 (Thiamine): 0.03mg - Vitamin B2 (Riboflavin): 0.14mg- Vitamin PP (Niacin): 0.3 mg. 

Nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng như năng lượng cao, giàu protein, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin C,  B1, PP, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ, mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Những lợi ích của quả nhãn đối với sức khỏe

Tăng cường vitamin C

Theo Live Strong, những người có chế độ ăn giàu vitamin C ít có khả năng bị cao huyết áp, bệnh tim và một số loại ung thư. Nhãn là trái cây giàu vitamin C. Trong 100 g nhãn có chứa 84 mg dưỡng chất này, cung cấp 93% lượng vitamin C khuyến cáo hàng ngày cho nam giới và 100% nhu cầu của nữ giới. Vitamin C trong nhãn còn hữu ích trong việc chống cảm cúm, tăng cường hệ miễn dịch.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy phụ nữ mãn kinh có nồng độ thấp các khoáng chất như đồng, dễ bị loãng xương khi về già. Theo khuyến cáo, người lớn nên tiêu thụ 900 mg đồng mỗi ngày. 100g nhãn tươi sẽ cung cấp 19%, trong khi 100 g nhãn khô chứa tới 807 mg đồng, cung cấp 90% lượng đồng người lớn nên nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Bổ sung sắt

Ăn nhãn có thể giúp tăng lượng chất sắt cho cơ thể hiệu quả, với mỗi phần 100 g nhãn khô chứa khoẳng 5 mg, tương đương 62% nhu cầu sắt hàng ngày cho nam giới và 28% cho nữ giới.

Ngăn ngừa các vấn đề về mắt

Trong 100 g nhãn tươi cung cấp 0,14 mg riboflavin, trong khi 100 g nhãn khô cung cấp 0,5mg cho cơ thể. Riboflavin là loại vitamin quan trọng trong nhóm vitamin B. Nam giới cần 1,3 mg riboflavin mỗi ngày, và nữ giới cần 1,1 mg. Theo một nghiên cứu năm 2005, không hấp thụ đầy đủ ribofalvin có thể làm tăng nguy cơ rối loạn về mắt, đặc biệt là đục thủy tinh thể.

Giảm căng thẳng, stress

Nhãn có tác dụng kích thích lá lách và tim mạch hoạt động hiệu quả, làm trẻ hóa quá trình lưu thông máu, cung cấp hiệu ứng làm dịu hệ thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Chúng cũng giúp điều trị chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ và trầm cảm.

Riêng trong Đông y Việt Nam, quả nhãn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Long nhãn (quế viên hay nguyên nhục), có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc, giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người già, cao tuổi. Long nhãn được sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn… 

Một số món ngon từ nhãn 

Chè hạt sen long nhãn

Tra-bat-bao-Phuc-Thanh-che-hat-sen-long-nhan

Để chế biến món chè thơm ngon này, bạn cần ninh hạt sen cho chín nhừ, khi ninh không ngoáy hoặc ninh quá lâu khiến hạt sen dễ vỡ nát. Về phần nhãn, bạn lấy phần thịt nhãn, bỏ hạt. Sau đó, nhồi hạt sen đã ninh vào thay cho hạt nhãn.

Pha chế nước ninh hạt sen long nhãn ngọt vừa ăn, thả nhãn đã bọc nhân sen vào đun khoảng 10 phút để nước chè thơm, dịu ngọt hơn. 

Nhãn dầm sữa chua

Tra-bat-bao-Phuc-Thanh-nhan-dam-sua-chua

Nhãn dầm sữa chua rất dễ làm, bạn chỉ cần bóc lấy thịt nhãn, sau đó đổ sữa chua vào trộn đều là có thể ăn được. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các loại trái cây khác như xoài, dứa, dưa hấu, thanh long để tăng hương vị.

(Tổng hợp)