Giờ làm việc: Thứ 2->Thứ 6: 14h-19h (Thứ 7-Chủ nhật: 09h-19h)

038.605.2900 - 090.421.9595

Tập thở bụng để khỏe mạnh sống lâu

Đăng bởi Phúc Thành vào lúc 08/09/2019

Sách Nội kinh tố vấn đã viết "hô hấp là sống, hô hấp kém là sống kém. Cần phải thở sâu, cần phải rèn luyện thân thể và tinh thần để đạt được chân khí. Dưỡng thần tốt, dự phòng tốt thì ít khi dùng đến thuốc".

1. Công dụng của thở

  • Thở là một cách để lấy dưỡng khí nuôi cơ thể, đồng thời cũng đẩy chất độc có trong cơ thể ra ngoài thông qua hoạt động hít vào, thở ra.
  • Khi con người hít thở đúng cách, hơi thở sẽ làm trong sạch cơ thể, lượng oxy được tăng cường khiến máu đen chuyển thành máu đỏ.
  • Độc tố N2, CO2 tích tụ ở tim, do đó khi bạn hít vào và nín thở, khí độc trong người hòa trộn với hơi thở và sau đó được đẩy ra ngoài.
  • Khoa học đã chứng minh, lượng oxy được cung cấp đủ cho cơ thể sẽ giết chết các loại vi trùng, vi khuẩn và virus trong cơ thể. Tiến sĩ Otto Warburg đoạt giải Nobel năm 1931 nhờ chứng minh được ung thư sẽ không phát triển trong môi trường giàu oxy.
  • Tư tưởng và hơi thở liên quan chặt chẽ với nhau. Hít thở đúng cách giúp cho lượng serotonin - một chất được não sản xuất ra quyết định tâm trạng và khả năng tập trung của con người - tăng lên rất nhiều.Điều đó sẽ khiến bạn không còn thấy mệt mỏi, khả năng tập trung cao, tính cách vững và chịu áp lực tốt, đẩy lùi những suy nghĩ không tốt, sự đau khổ trong tinh thần.

2. Thở bằng ngực – thở sai cách

Khi thở, hãy để ý xem ngực hay bụng chuyển động. Nếu là ngực, bạn đã thở sai cách. Để chắc chắn hơn, bạn có thể kiểm tra bằng cách đứng dậy và đặt tay lên bụng. Bụng hóp lại khi hít vào là bằng chứng cho thấy bạn đang dùng ngực vì khi thở đúng và cơ hoành được sử dụng, bụng của bạn sẽ căng lên. Khi thở bằng ngực, bạn không hề cử động phần ba phía dưới của phổi. Không khí chỉ đi đến phần trên của phổi khiến phần dưới có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Những biểu hiện của thở sai cách

Bạn có nhiều dấu hiệu sau chứng tỏ bạn đang thở không đúng cách.

Hay thở dài:

Hay thở dài không phải lúc nào cũng thể hiện là bạn đang có điều cần lo nghĩ. Thực ra, bạn không hề nhận ra là mình có thói quen nín thở, vì thế nên bạn cần phải thở dài hơn bình thường như một cách để bù lại sự thiếu hụt oxy do nín thở.

Thường xuyên ngáp:

Bạn thường phải ngáp nếu hơi thở của bạn nông từ 10 - 20 lần/phút trong khi hơi thở dài chỉ từ 5 - 8 lần/phút. Cách thở này rõ ràng là không có lợi cho sức khỏe của bạn.

Đau nhức cơ thể:

Nếu bạn hay thở bằng ngực, các vùng cơ thể như vai, cổ, lưng sẽ co lại để giúp bạn thở được hơi thở sâu hơn. Chính vì thế, những vùng cơ thể này sẽ thường xuyên bị đau nhức.

Nghiến răng khi ngủ:

Nghiến răng là do bạn thở nông kèm theo bị căng thẳng trong tinh thần.

Thường xuyên mệt mỏi:

Khi bạn thở không đúng cách, bạn sẽ không nhận được dưỡng chất oxy cung cấp cho các bộ phận cơ thể nhất là não. Chính vì thế, đương nhiên cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược.

3. Thở bụng: đơn giản mà diệu kỳ

  • Thở bụng giúp hấp thu nhiều khí vào cơ thể hơn là thở ngực nhờ động tác hạ thấp cơ hoành để mở rộng thêm thể tích lồng ngực về phía dưới. Đồng thời thở bụng giúp tống khí thở ra mạnh hơn nhờ động tác dâng cao cơ hoành do thót bụng.
  • Tốc độ thở sâu, thì thở ra chậm và dài hơn thì hít vào.

Cách tập thở bụng

Tập thở trong khi nằm là điều cần thiết nhằm điều chỉnh cách thở. Bạn nằm ngửa, đặt bàn tay hoặc một đồ vật nhẹ như vỏ chai rỗng lên bụng, hít thở sao cho bụng nâng chiếc vỏ chai lên xuống. Nếu món đồ bị rơi, hãy nhặt lên và tiếp tục thực hiện. Dần dần, bạn hãy thực hành cả khi ngồi để xây dựng thói quen mới.

Các bạn xem video dưới đây để rõ hơn nhé:

Thở đúng không chỉ nhằm lấy được nhiều oxygen, mà điều quan trọng hơn là bảo đảm cho cơ thể sử dụng oxygen hợp lý nhất cũng như lập lại cân bằng Âm Dương, chống rối loạn tiến trình oxy hóa khử, chống lão hóa, từ đó giúp chống lại nhiều bệnh tật.