Giờ làm việc: Thứ 2->Thứ 6: 14h-19h (Thứ 7-Chủ nhật: 09h-19h)

038.605.2900 - 090.421.9595

Tập thể dục ngừa bệnh xương khớp cho dân văn phòng

Đăng bởi Vũ Đức Ngọc vào lúc 28/08/2019

Các bài tập thể dục cho dân văn phòng giúp bảo vệ cột sống, cải thiện và phòng ngừa bệnh cơ xương khớp thường gặp.

Ngày càng có nhiều bệnh nhân là nhân viên văn phòng bị thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hay thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân chỉ đi khám khi có biểu hiện nặng, bệnh đã dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp. Bởi các triệu chứng của bệnh lý cơ xương khớp diễn ra âm thầm, cơn đau xuất hiện với thời gian ngắn nên nhiều người thường bỏ qua.

Giới văn phòng - những người thường xuyên ngồi lâu, ít vận động nên có thói quen luyện tập hàng ngày để sớm phòng ngừa các bệnh lý về cột sống.

Dưới đây là một số bài tập thể dục đơn giản, hiệu quả giúp dân văn phòng bảo vệ cột sống, cải thiện và phòng ngừa bệnh cơ xương khớp.

Bài tập kéo giãn cổ (Neck stretch)

Người tập ngồi trên ghế, giữ lưng và cổ thẳng. Một tay nắm lấy thành ghế, đầu cúi xuống, tay còn lại đặt lên đỉnh đầu, kéo đầu xuống, giữ yên trong 10-30 giây rồi đổi bên. Bạn lặp lại động tác 5-10 lần.

Bài tập đơn giản thực hiện tại nơi làm việc, giúp thư giãn và giảm đau cứng cổ

Bài tập căng cơ ngực (Chest stretch)

Người tập ngồi thẳng lưng trên ghế, hai tay đưa ra sau lưng, đan vào nhau, đẩy vai ra phía sau, giữ yên tư thế trong 20 giây và lặp lại 3 lần.

Bài tập giúp giãn cơ, giảm đau ở cánh tay và bả vai.

Bài tập đẩy tường (Wall - press)

Người tập đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, đặt hai tay chống lên tường, ngang vai, giữ chân và lưng thẳng. Bạn gập khuỷu tay để trọng tâm người đổ về phía trước, từ từ đưa cơ thể về phía tường, rồi duỗi thẳng tay và đẩy người ra khi ngực gần sát tường. Bạn lặp lại động tác 10 lần.

Bài tập tác động toàn thân, giúp cơ thể thư giãn các cơ, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Bài tập đứng gập người (Standing forward bend)

Người tập đứng cúi gập người, giữ hai chân luôn thẳng, mắt nhìn về phía chân, duy trì tư thế trong 5-10 giây hoặc lâu nhất có thể. Sau đó, bạn trở về tư thế đứng thẳng ban đầu, lặp lại động tác 10-15 lần.

Bài tập giúp kéo giãn cột sống, các cơ ở vùng lưng và vai.

Nhìn chung, các bài tập thể dục cho dân văn phòng trên khá đơn giản, dễ thực hiện ngay tại công sở bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, khi có bất kỳ triệu chứng đau xương khớp nào kéo dài, bạn cần đi khám ngay để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

(theo news.zing.vn)